วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

เรือนจำจังหวัดสงขลา เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังภายหลังพ้นโทษ ภายใต้โครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี 2563 หวังนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำ

วันที่ 17 ส.ค. 63 ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา เป็นประธานให้โอวาทและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าอบรมในโครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ต้องขังติดยาเสพติดในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี 2563 เพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีประวัติการเสพยาเสพติดได้รับการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพในรูปแบบที่เหมาะสม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษ โดยมีนายมงคล สุขการณ์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ คณะวิทยากร และผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าร่วม ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดสงขลา ได้รับมอบหมายจากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการควบคุมผู้ต้องขังที่กระทำความผิดตามคำพิพากษาของศาล ได้มีนโยบายมอบหมายให้จัดดำเนินการอบรม โครงการบำบัด และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติด ในรูปแบบชุมชนบำบัด ประจำปี พ.ศ. 2563 เพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีผลกระทบจากการใช้สารเสพติดได้เข้ารับการบำบัด ฟื้นฟูและแก้ไขอย่างถูกวิธี สามารถพัฒนาพฤตินิสัย ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และ สังคมรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในด้านทักษะ ความรู้ ความสามารถ ด้านการฝึกวิชาชีพให้ได้มีศักยภาพในการดำรงชีวิต สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตภายหลังจากพ้นโทษได้อย่างปกติในสังคมและเป็นพลเมืองที่ดี ไม่หวนกลับมากระทำความผิดและเสพยาเสพติด

สำหรับการอบรมโครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดในรูปแบบชุมชนบำบัด จัดอบรมมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยมีผู้ต้องขังที่เข้ารับการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 125 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่มี คุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษ กิจกรรมการอบรม ประกอบด้วย การฝึกระเบียบวินัย การพัฒนาจิตใจ การพัฒนาด้านอาชีพ เพื่อให้ผู้ต้องขังรู้จักอดทนอดกลั่น เสียสละ มีน้ำใจ สามารถเลิกใช้ยาเสพติดโดยเด็ดขาด และไม่กลับมากระทำ ความผิดซ้ำอีก และเพื่อเป็นการลดจำนวนผู้ต้องขังที่ติดยาเสพติดที่เข้ามาในเรือนจำ ทัณฑสถาน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา