วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นชุมชนบ้านไอร์บาลอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รับทราบข้อมูลความคืบหน้าการเลี้ยงปลากือเลาะห์ หรือปลาพลวงชมพู ที่มีถิ่นกำเนิดในป่าอุทยานแห่งชาติฮาลาบาลา

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล พร้อมด้วย นายธนาธิป พรหมชื่น ที่ปรึกษาผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ร่วมกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นชุมชนบ้านไอร์บาลอ หมู่ที่ 3 ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รับทราบข้อมูลความคืบหน้าการเลี้ยงปลากือเลาะห์ หรือปลาพลวงชมพู เป็นพันธ์ปลาประจำถิ่นมีแหล่งกำเนิดในป่าอุทยานแห่งชาติฮาลาบาลา

ปัจจุบันเป็นปลาที่มีราคาแพงที่สุดในอาเซียน ที่ได้รับประสานส่งเสริมการเลี้ยงโดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ประสานขอความร่วมมือในการสนับสนุนพันธุ์ปลาและวิธีการเลี้ยง จากศูนย์วิจัยปลาน้ำจืดยะลา จังหวัดยะลา เมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานพบว่าประสบผลสำเร็จดีมาก ทำให้ประชาชนที่ได้รับการส่งเสริมเลี้ยงปลากือเลาะห์ สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายปลากือเลาะห์ราคา ตัวละ 3,000 บาท และได้นำมาขยายผลทดลองเลี้ยงบริเวณที่มีธารน้ำไหลผ่านจากภูเขา ไม่มีสารพิษในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อขยายผลการพัฒนาคุณภาพชีวิต และศักยภาพพื้นที่ของอำเภอสุไหงปาดี ต่อไป