วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

กรมประชาสัมพันธ์ ผนึกกำลังร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 สน. สร้างการสื่อสารเพื่อสันติสุขชายแดนภาคใต้ โดยใช้กลไก SBIC

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 น. ห้องประชุม Laguna Queen Ballroom โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์ จัดประชุมหารือ “แผนงานเสริมสร้างความเข้าใจ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้ “กลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ SBIC (Southern Border Information Center)” เพื่อบูรณาการงานเสริมสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือ เพิ่มประสิทธิภาพงานสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนา โดยมี นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะผู้บริหารและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ผู้บังคับบัญชากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมประชุม

นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ ถือเป็นประตูบานแรกของประเทศที่เป็นคำตอบให้กับทุกคำถามที่ประชาชนอยากรู้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมาประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อช่วยสื่อสารเรื่องราวที่เกิดขึ้น นำไปสู่การสร้างความเข้าใจตรงกัน ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยใช้กลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ SBIC (Southern Border Information Center) ที่กรมประชาสัมพันธ์ได้ออกแบบ เพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการสื่อสารสร้างความเข้าใจในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้ระบบ ID IA IR Chat Line ในการทำงานสื่อสารร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งในปีนี้เราจะเน้นการสร้างเนื้อหา (Content) ให้น่าสนใจ ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อส่งต่อไปยังพี่น้องประชาชน ทั้งในและนอกพื้นที่ อย่างกว้างขวาง รวมไปถึงต่างประเทศ ในทุกช่องทางอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับบริบทพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

ด้าน พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า นโยบายสำคัญที่ต้องทำควบคู่ไปกับงานด้านความมั่นคงนั่นคือ การเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติงานของภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ตรงตามยุทธศาสตร์เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ซึ่งกองอำนวยอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าให้ความสำคัญและได้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ยังมีการบิดเบือนข้อมูล สร้างความเข้าใจที่ผิดจนนำไปสู่ความขัดแย้งกันในที่สุด โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมผนึกกำลังกับกรมประชาสัมพันธ์ หน่วยงานที่มีเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีช่องทางที่หลากหลายในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารไปสู่หน่วยงานภายนอกให้เกิดผล เพราะเราเชื่อว่า “การสื่อสารเรื่องราวที่ถูกต้อง จะเป็นหนทางสู่การสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน”