วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

บ้านสะอาด เกินคาด ไล่มดแมลงต้นไม้พืชผักงามทำให้อาหารอร่อยบำรุงพืชผักด้วยน้ำส้มสายชูขวดเดียวถูบ้านประหยัดคุ้มคุณพ่อบ้านคุณแม่บ้านมีน้ำส้มสายชูอย่าช้าทำแบบนี้

1.ใช้ผสมผงซักฟอกตอนซัก 1-2 ช้อนโต๊ะ ผ้าสะอาดไร้กลิ่นอับ ผ้าหอมติดทนนาน แม้ตากในที่ร่มไม่มีแดด

2.ใช้แทนน้ำยาปรับผ้านุ่ม 100% ปริมาณเท่าๆ น้ำยาปรับผ้านุ่มได้เลย ทำให้ผ้านุ่ม ฟู ไม่กระด้าง หอม และไม่ตกค้างในเครื่อง ซักผ้า

3.ไล่ มด หนู หรือแมวจร ให้นำน้ำส้มสายชูเช็ดหรือราดตามทางเดินของสัตว์เหล่านั้น หรือนำไปฉีดพ่นตามบริเวณบ้าน ก็จะช่วยไม่ให้สัตว์เหล่านั้นมารบกวน หากเป็นการไล่แมลงที่รบกวนพืช

4.น้ำสายชู ผสมกับเหล้าขาวอย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทั่วใบพืชให้เปียกชุ่ม ฉีดเป็นประจำจนกว่าแมลงจะหายไป

5.น้ำส้มสายชู ช่วยให้ข้าวสวยในหม้ออร่อย!! โดยหลังจากซาวข้าวใส่น้ำลงหม้อเรียบร้อย ก่อนกดหุงข้าวให้เติมน้ำส้มสายชูกลั่นหรือน้ำส้มสายชูหมักลงไป ในอัตราส่วน 1 ช้อนชาต่อข้าว 1 ถ้วย ก็จะช่วยให้ข้าวบูดช้าลงได้ และวิธีนี้ยังเพิ่มความนุ่มอร่อยของข้าวได้อีกด้วย ไม่ต้องกลัวว่าข้าวเราจะเปรี้ยว ใส่นิดเดียว

6.น้ำส้มสายชู ขจัดคราบเหลืองบนผ้าขาว เสื้อผ้าสีขาว
เมื่อใส่ไปนาน ๆ แล้วมักจะเกิดคราบเหลืองบริเวณคอเสื้อและแขนใต้รักแร้ หรือแม้แต่การพับเก็บไว้นานเกินไปก็ทำให้เกิดคราบเหลืองได้เช่นกัน ให้เราใช้น้ำส้มสายชูไม่ต้องผสมอะไร เทราดลงไปยังจุดที่มีคราบหรือแช่ผ้าเฉพาะส่วนที่มีคราบลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 30 นาที ก่อนนำไปซักตามปกติ ก็จะช่วยให้คราบเหลืองจางลงได้ง่าย

7.น้ำส้มสายชู ช่วยให้กระจกใส ปิ้ง กริ๊ง ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำยาล้างจานในอัตราส่วน 1:1 จากนั้นนำฟองน้ำชุบแล้วไปเช็ดกระจกบริเวณที่มีคราบต่าง ๆ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่เช็ดให้ทั่วอีกครั้ง สุดท้ายให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด กระจกจะเงาวับเหมือนใหม่

8.น้ำส้มสายชู ใช้ถูพื้นให้สะอาดไร้กลิ่นคาว โดยนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 แล้วใช้ถูพื้น น้ำส้มสายชูจะมีส่วนช่วยทั้งในเรื่องของการขจัดคราบเชื้อโรค และกลิ่นดีมาก

9.น้ำส้มสายชู ช่วยทำความสะอาดโถชักโครก ให้ใช้น้ำส้มสายชูมาราดลงไปที่คราบในโถชักโครก แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยนำแปรงมาขัดคราบออก หากเป็นคราบหนักให้ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง คราบก็จะออกได้อย่างง่ายดาย