วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

บรรยากาศชายแดนใต้วันนี้มีชาวบ้าน 4 จชต. คึกคัก ทยอยชักลากเรือพระ ร่วมงานประเพณีชักพระ ที่ จ.ยะลา

 เริ่มแล้ว!! งานประเพณีชักพระ วันออกพรรษา ที่ จังหวัดยะลา วันนี้ (18 ตุลาคม 2567) บรรดาพี่น้องพุทธศาสนิกชนจากวัดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา ร่วมใจกันลากเรือพระออกจากวัดต่าง ๆ ไปตามท้องถนน เพื่อเข้าร่วมงานชุมนุมเรือพระ ที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ซึ่งงานนี้เป็นงานประเพณีชักพระ ประจำปี 2567 ที่ทางเทศบาลนครยะลา ได้จัดขึ้น ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเรือพระแต่ละลำจะมีทั้ง ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ชาย หญิง รวมถึงเด็ก ๆ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ร่วมแรงร่วมใจกันชักลาก แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของคนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการรำกลองยาว การตีตะโพน อย่างสนุกสนาน ตลอดเส้นทางการเคลื่อนขบวนเรือพระ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนร่วมชมความสวยงามกันจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน คอยดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับขบวนเรือพระ

 สำหรับเรือพระแต่ละลำ มีการประดับ และตกแต่งอย่างสวยงาม ตามความคิดสร้างสรรค์ของวัดแต่ละวัด ซึ่งจะอิงด้วยเหตุการณ์ในพุทธประวัติวันออกพรรษา รวมถึง วิถีชีวิต คนในชุมชน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง บางวัด ก็จะนำวัสดุธรรมชาติ รวมไปถึงขนมขบเคี้ยว มาประดับตกแต่ง ส่วนที่ขาดไม่ได้ ในเรือพระที่จะต้องมีก็จะเป็นขนมต้ม ซึ่งถูกนำมาแขวนประดับตกแต่งไว้รอบๆ พร้อมกับมีบาตรพระตั้งไว้ให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญด้วย

ซึ่งการเข้าร่วมชุมนุมเรือพระ งานประเพณีชักพระเทศบาลนครยะลา ระหว่างวันที่ 18 – 21 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ในปีนี้ มีเรือพระจากวัด ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ (ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส และสงขลาบางส่วน) จำนวนมากกว่า 60 ลำมาร่วมงานในครั้งนี้