วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

อบจ.สงขลา ลงพื้นที่ติดตามการปลูกมะพร้าวน้ำหอม อ.ระโนด จ.สงขลา เดินหน้าสนับสนุนมะพร้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ให้ผลผลิตสูงและคุณภาพดี

วันนี้ (16 ต.ค. 67) ที่สำนักงานเกษตร อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามการปลูกมะพร้าวน้ำหอม อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางกชภัส สุทธิกรทวี รักษาการผู้อำนวยการกองส่งเสริมการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการเกษตร สมาชิกสภาเกษตรกรอำเภอระโนด และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลระโนด ร่วมพบปะพูดคุยกับเกษตรอำเภอระโนด เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่ ซึ่งมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนปลูกมะพร้าวน้ำหอม ประมาณ 1,200 ราย คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 3,300 ไร่

ทั้งนี้ นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ให้แนวทางในการพัฒนามะพร้าวน้ำหอม เช่น การผลิตให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ และการเปิดตลาดเพิ่มเติมในสถานที่ต่าง ๆ ที่เกษตรกรผู้ปลูกสามารถที่จะนำไปขายได้โดยตรงให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ได้ราคามะพร้าวน้ำหอมที่สูงขึ้น นอกจากนั้นยังได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ทางด้านการผลิต และในส่วนกองส่งเสริมการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลามีแผนที่จะอบรมให้ความรู้ในเรื่องการแปรรูปและการตลาด แนวทางการเปิดตลาดในพื้นที่ส่วนราชการหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมทั้งได้รายงานผลจากการประชุมระดมความคิดเห็นที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้จัดไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงแนวทางในการที่จะร่วมมือกันขับเคลื่อนอาชีพการปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้เกษตรกรมีความมั่นคงทางด้านรายได้

  ทั้งนี้ หลังการประชุมฯ นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่เกษตรกร พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจากเกษตรกร และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาการผลิต ซึ่งพบว่าเกษตรกรอำเภอระโนดสามารถผลิตมะพร้าวน้ำหอมได้ดี มีสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ให้ผลผลิตสูงและคุณภาพดี และได้มีการหารือถึงแนวทางในการร่วมกันเปิดตลาดบริเวณริมถนนทางหลวง 408 ในลำดับต่อไป