องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ อำเภอสิงหนครจังหวัดสงขลาเชิญร่วมสืบสานอนุรักษ์ ประเพณีชักพระน้ำเเข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้านวันที่ 14 ถึง 18 ตุลาคม 2567 ณ สนามกีฬากลางบ้าน ม.6

เชิญร่วมสืบสานอนุรักษ์ ประเพณีชักพระทางน้ำ แข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้าน ในวันที่ 14 ถึง 18 ตุลาคม 2567 ณสนามกีฬากลางบ้าน ม.6 องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลาโดยมี นายสุชาติ พรมสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ เป็นประธานพิธีเปิดครั้งนี้

วัตถุประสงค์วิถีชีวิตของชาวตำบลทำนบ เมื่อครั้งอดีต มีวิถีชีวิตตั้งเดิมอยู่ริมคลอง สทิงหม้อ และทะเลสาบสงขลา มีอาชีพทำนา ทำการเกษตร มีบ้านเรือนอยู่ข้างลำคลอง ในสมัยก่อนการลากพระทางน้ำของตำบลทำนบ ได้มีการลากพระทางน้ำ แต่เนื่องด้วยกาลสมัยเปลี่ยนแปลงไป ตามบริบทสังคมและวิถีชีวิตเปลี่ยนไป การลากพระน้ำ จึงได้ค่อยๆจางหาย เหลือแต่การลากพระทางบก ตามที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ จึงเห็นความสำคัญในการฟื้นฟู อนุรักษ์ประเพณีการลากพระทางน้ำ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลทำนบ และเพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชน ตลอดจนประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญ ของวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อจะได้ดำรงไว้ ซึ่งเอกลักษณ์อันดีงามและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ของคนใต้ให้คงอยู่สืบไป

การจัดงานประเพณีลากพระทางน้ำ ครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 – 18 ตุลาคม 2567 ณ สนามกีฬากลางบ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลทำนบ โดยมีกิจกรรมการประกวดคำขวัญประจำตำบลทำนบ การประกวดและสมโภชเรือพระทางน้ำ การแข่งขัน การทำอาหาร จากผลิตภัณฑ์ตาลโตนด การแข่งขันแทงต้ม การแข่งขันตีโพน การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และยังมีการแสดงบนเวที จากสถานศึกษา ชุมชน และจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสิงหนคร พร้อมวงดนตรี และการแสดงเช่น รำวงเวียนครก อีกมากมาย

ในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

  1. เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ วัฒนธรรมอันดีงามและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์
    ของภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป
  2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้วัด ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ได้มีบทบาทใน
    การพัฒนาศาสนา ได้แสดงออกทางศิลปะประเพณีวัฒนธรรรมพื้นบ้าน
  3. เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ และส่งเสริม สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นตามวิถีและ
    การดำรงชีวิตของชาวทำนบ ในการประกอบอาชีพทำนาและขึ้นตาลโตนด
  4. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในตำบลทำนบและ
    ตำบลใกล้เคียง

การจัดงานประเพณีลากพระทางน้ำในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาชนในตำบลทำนบ และตำบลใกล้เคียงตลอดจนผู้มาเที่ยวชมงาน ทุกคน คงได้รับความสุข ความสนุกสนาน อิ่มเอิบใจจากกิจกรรมดังกล่าว