เครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน 904 จาก 4 จชต. ร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 สน. เตรียมพร้อมกิจกรรมชุมนุมลูกเสือโรงเรียนเอกชนอิสลามนานาชาติ ประจำปี 2567 สานสัมพันธ์ รู้รัก สามัคคี สู่อาเซียน

 วันนี้ (15 ตุลาคม 2567) เวลา 11.20 น. ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นายพงศธร ทองสาลี จิตอาสาพระราชทาน 904 นำเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน 904 จาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบ พลตรี ชาคริต อุจะรัตน รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อหารือเตรียมพร้อมจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสือโรงเรียนเอกชนอิสลามนานาชาติ ประจำปี 2567 โดยมีลูกเสือเนตรนารีกว่า 2 พันคน จากประเทศมาเลเซีย และอินโดนเซีย รวมถึงจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดสตูล, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่เหล่าลูกเสือเนตรนารีจะได้ศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณีซึ่งกันและกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมจากพี่น้องลูกเสือมิตรประเทศ เพื่อสานสัมพันธ์อันดีงามระหว่างกัน เพื่อการพัฒนาเยาวชนต้นน้ำให้เป็นผู้มีศักยภาพทางร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และสังคมให้สมบูรณ์อย่างเต็มที่ ให้เป็นพลเมืองดีมีความรับผิดชอบและเป็นสมาชิกที่ดีของท้องถิ่น ชุมชน และของชาติระหว่างประเทศ

 โดย พลตรี ชาคริต อุจะรัตน รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำว่าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 โดยพระองค์ทรงปรารถนาที่จะให้คนไทยได้มีโอกาสทำประโยชน์อันยอดเยี่ยมให้แก่ชาติไทย ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอน จึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง “กองเสือป่า” ขึ้น เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนได้เข้ารับการอบรม โดยมีจุดประสงค์ที่จะมุ่งอบรมจิตใจให้คนไทยรู้จักรักชาติมีมนุษยธรรม มีความเสียสละ สามัคคี และมีความกตัญญู ยืนยันกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมขับเคลื่อนทุกกิจกรรมของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ผ่านศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 สานต่อพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบกมอบหมายให้หน่วยทหารทำความดี เพื่อประโยชน์ส่วนรวมมายึดถือปฏิบัติ ด้วยการเป็นทหารพระราชา มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มีความเสียสละอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีความกตัญญูตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ร่วมทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน ร่วมดูแลสุขทุกข์ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและเสริมปัจจัยพื้นฐานด้านการดำรงชีพ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แกพสกนิกรของพระองค์ ได้มีรอยยิ้ม มีความสุข และได้อยู่สุขสบายมากยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน 904 จาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างเต็มขีดความสามารถ ผ่านกิจกรรมใน “ฐานทักษะชีวิต” มีทั้ง 5 ฐานย่อย ประกอบด้วย 1. ฐาน CPR ช่วยชีวิตเบื้องต้น จากทีมแพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร 2. ฐานให้ความรู้การใช้ชีวิตเมื่อเกิดภัยพิบัติ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 3. ฐานสันทนาการมอบความรู้ คู่ความสนุกสนาน จากหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข โดยชุดทักษิณสัมพันธ์ 4. ฐานดำรงชีพจากวัตถุดิบธรรมชาติรอบตัวเป็นอาหารประจำถิ่น “ข้าวยำ” 5. ฐานศาสตร์พระราชา : หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง