วันเสาร์, 12 ตุลาคม 2567

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ตรวจเยี่ยม หมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา เน้นย้ำกำลังพลเก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ตรวจเยี่ยมหมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา ณ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ค่ายกัลยาณิวัฒนา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่ป่าพรุ และพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงยากลำบาก พร้อมทั้งได้เน้นย้ำกำลังพลให้เก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับให้มากที่สุด เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน ในการเข้าพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องมีการบูรณาการกำลังของหน่วยให้มีความเหมาะสม สอดคล้องในการปฏิบัติภารกิจร่วมกันได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังได้พบปะพูดคุยกับกำลังพลชุดหมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา ก่อนมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลในการปฏิบัติงานต่อไป

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มาตรวจเยี่ยม และติดตามความก้าวหน้าการปฏิบัติงาน ของหมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา ซึ่งที่ผ่านมา หมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา ได้ปฏิบัติงานในการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ลดลง จนนำมาสู่การพูดคุยสันติสุขในห้วงที่ผ่านมา สำหรับการดำเนินการเชิงรุก การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ป่าภูเขา โดยเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส พื้นที่อำเภอบันนังสตา และอำเภอธารโต จังหวัดยะลา ยังค่อนข้างจะมีข้อจำกัดหลายอย่าง หลายครั้งที่พบกับการสูญเสีย ซึ่งเกิดจากปัจจัยความไม่พร้อม และขาดความชำนาญของการปฏิบัติ โดยหมวดลาดตระเวนระยะไกลป่าภูเขา จัดตั้งขึ้น เพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ป่าภูเขา พื้นที่ป่าพรุ และพื้นที่ห่างไกลที่เข้าถึงยากลำบาก ซึ่งกำลังพลนั้นต้องมีลักษณะของความเป็นผู้นำ มีขีดความสามารถ ร่างกายแข็งแรง สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าวได้เป็นระยะเวลานาน และจำเป็นต้องอาศัยทักษะความชำนาญและประสบการณ์ที่รอบด้าน