วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

แม่ทัพภาคที่ 4 นำคณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล ร่วมวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช

วันนี้ (23 ตุลาคม 2567) เวลา 09.05 น. ณ ศาลาประดิษฐ์สถานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาที่คุณพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ และมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญต่อประเทศมากมาย จึงได้รับการถวายพระราชสมญานามว่า “สมเด็จพระปิยะมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา ตลอดจนกำลังพลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยประเทศไทยกำหนดให้เป็นวันปิยมหาราช เพื่อให้ชาวไทยทุกคนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 นั้น พระองค์ได้ทรงมีพระราชกรณียกิจต่างๆ มากมาย พระองค์ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” และแม้กาลเวลาจะผ่านมาแล้วกว่าร้อยปีก็ตาม แต่หลายๆ สิ่งที่พระองค์ทรงริเริ่มไว้ ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศเรามาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า (รัชกาลที่ 5) ค่ายสิรินธร ได้ดำเนินการจัดสร้าง ตามดำริ พลเอกศานติ ศกุนตนาค หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ขณะดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ดำริให้ค่ายทหารทุกค่ายในกองทัพภาคที่ 4 จัดสร้างศาลาประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เพื่อเป็นมิ่งขวัญกำลังใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว และแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงาน รวมไปถึงเป็นที่สักการะบูชา เพื่อความสุข ความเจริญ ความดีงาม เป็นมงคลให้แก่กำลังพล และชุมชนภายนอกอีกด้วย