วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

เสธ.ศปพร. สืบสาน รักษา ต่อยอด ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนพระราชดำริ “ศูนย์ครูใต้” จังหวัดปัตตานี

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.15 น. ที่ โรงเรียนพระราชดำริ “ศูนย์ครูใต้” จังหวัดปัตตานี พันเอก ณัฐพล ชัยสุภา เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนพระราชดำริ “ศูนย์ครูใต้” จังหวัดปัตตานี โดยได้รับฟังประวัติความเป็นมา ความสำคัญของการก่อตั้งโรงเรียนจากผู้อำนวยการ และคณะครู พร้อมทั้งได้เยี่ยมชมการเรียนการสอน ตลอดจนได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน 12 คน และ มอบข้าวสารให้กับนักเรียน จำนวน 54 คน เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนให้แก่นักเรียน และครอบครัวต่อไป นอกจากนี้ เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้มอบไอศครีม เป็นอาหารมื้อพิเศษให้กับน้อง ๆ นักเรียน บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

สืบเนื่องจากสถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ จชต. ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขอย้ายออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นจำนวนมาก ที่ยังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก็ประสบปัญหาความเครียด เนื่องจากต้องเผชิญกับอันตรายอยู่ทุกวัน โดยไม่ทราบว่าแต่ละวันที่เดินทางไปสอนหนังสือแล้วจะมีโอกาสได้กลับมาพบหน้าบุตร ภรรยา สามีหรือไม่ โดยเฉพาะวันหยุดราชการก็ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านพัก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับทราบปัญหาความเดือดร้อน และทรงมีความห่วงใยข้าราชการครูจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างยิ่ง ทรงมีพระราชปรารภว่า “ถ้าขืนปล่อยให้ข้าราชการครูต้องเผชิญกับชะตากรรมอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยไม่มีหนทางแก้ไขแล้ว ในอนาคตคงไม่มีครูที่มีความรู้ความสามารถจะยอมเสียสละอาสาลงไปสอนหนังสือให้เด็กนักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกต่อไป”

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ พลเอก ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ ไปจัดทำโครงการจัดสร้างหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับข้าราชการครูชายแดนภาคใต้ โดยให้มีพื้นที่บริเวณบ้านพอเพียงสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว, ไม้ดอก, ไม้ประดับ เป็นงานอดิเรก มีห้องสมุดสำหรับเป็นสถานที่ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม มีสนามกีฬาสำหรับออกกำลังกาย มีโรงเรียนสำหรับให้บุตรข้าราชการครูได้เรียนหนังสืออยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระเมตตาพระราชทานพระราชทรัพย์ สำหรับเป็นทุนในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ครูทุกคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทั่วประเทศ จะได้ร่วมกันเทิดทูนพระองค์ท่านไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมตลอดไป