วันพฤหัสบดี, 24 ตุลาคม 2567

เมนูแนะนำ 6 วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาดปลอดภัย ถูกใจสายคลีน

1. ล้างผักผลไม้ด้วยน้ำสะอาด

ล้างผักผลไม้ด้วยการเปิดน้ำไหลผ่าน เป็นวิธีล้างผักผลไม้ที่ง่ายที่สุด เริ่มจากการเด็ดผักออกเป็นใบ ๆ จากนั้นนำมาใส่ตะกร้าหรือตะแกรงที่น้ำไหลผ่านได้ เปิดน้ำสะอาดให้ไหลผ่านผักผลไม้ ใช้มือคลี่ใบและถูบนผิวของผักและผลไม้ด้วยนะ

ลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 25-63%

การแช่ผักผลไม้ในน้ำ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เรียบง่าย เริ่มจากการล้างผักผลไม้ด้วยน้ำไหลก่อน จากนั้นเด็ดผักที่เป็นใบก่อนแล้วจึงนำมาแช่น้ำ ส่วนผักที่เป็นผลหรือผลไม้ หลังจากล้างน้ำไหลแล้วก็นำมาแช่ในอ่างที่เตรียมไว้ได้เลย แช่ทิ้งไว้ 15-20 นาที ก็นำไปทำเมนูเพื่อสุขภาพต่อได้เลย

ลดสารพิษตกค้างได้อีกประมาณ 7-33%

2. ล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเกลือ

น้ำเกลือนำมาล้างผักได้ เพียงใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาด 4 ลิตร นำผักและผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นนำไปล้างโดยเปิดน้ำไหลผ่านอีกครั้ง เพียงเท่านี้นี้ก็ำสามารถนำผักผลไม้ไปทำเมนูสุขภาพได้แล้ว

ลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 27-38%

3. ล้างผักผลไม้ด้วยด่างทับทิม

การล้างผักผลไม้ด้วยด่างทับทิม หรือโพสแทสเซียมเปอร์แมงกาเนต (Potassium permanganate) เป็นวิธีที่หลายคนรู้จักแต่ไม่ได้ใช้บ่อย เพราะมันดูยุ่งยากและอาจทำให้ผักเหี่ยวง่าย แต่การล้างผักผลไม้ด้วยวิธีนี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เริ่มจากใช้ด่างทับทิมประมาณ 20 เกล็ด ผสมกับน้ำสะอาด 4 ลิตร จากนั้นนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

ลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 35-43%

4. ล้างผักผลไม้ด้วยน้ำส้มสายชู

อีกหนึ่งวิธีล้างผักผลไม้ง่าย ๆ แต่ช่วยลดสารพิษตกค้างได้ดี คือการล้างผักผลไม้ด้วยน้ำส้มสายชู เพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชูความเข้มข้น 5% ผสมกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:10 จากนั้นนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที และล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ไม่ควรใช้อ่างแช่ที่ทำมาจากพลาสติก เนื่องจากน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด

ลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 60-84%

5. ล้างผักผลไม้ด้วยเบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) ที่สุดแห่งไอเทมสารพัดประโยชน์ เบกกิ้งโซดาสามารถนำมาล้างผักผลไม้ได้เช่นกัน ใช้เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำสะอาด 10 ลิตร นำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นนำจึงไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้จะก็ได้ผักผลไม้ที่สะอาดและปลอดภัย สามารถเอาไปทำเมนูเพื่อสุขภาพได้แบบหมดห่วงเรื่องสารพิษตกค้าง

ลดสารพิษตกค้างประมาณ 90-95%

6. ล้างผักผลไม้ด้วยน้ำยาล้างผักและผลไม้

น้ำยาล้างผักและผลไม้ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการล้างผักผลไม้ให้สะอาด ปลอดภัย ใช้ง่าย และไม่อยากให้ผักผลไม้เปลี่ยนรสชาติ ปัจจุบันน้ำยาล้างผักมีขายทั่วไป หาซื้อได้ไม่ยาก การล้างผักผลไม้ด้วยน้ำยาล้างผักและผลไม้ก็ทำง่ายมาก ๆ เพียงแค่ใช้น้ำยาล้างผักและผลไม้ความเข้มข้น 0.3% ผสมกับน้ำสะอาด 4 ลิตร แล้วนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นจึงนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้ก็นำผักและผลไม้ไปทำเมนูเพื่อสุขภาพได้เลย

ลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 25-70%