วันเสาร์, 5 ตุลาคม 2567

“เดินหน้า สร้างสันติสุข อย่างยั่งยืน” จับมือผู้นำศาสนา สะท้อนภาพการอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ จชต.

 หลังจากการแถลงแผนเสริมสร้างสันติสุข ประจำปีงบประมาณ 2568 ในช่วงบ่ายของวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 นำคณะฯ เดินสายจับมือผู้นำศาสนา ทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นหมุดหมายแห่งการเริ่มต้นในการร่วมกันขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยในช่วงเวลา 16.15 น. แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางมายังวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้สักการะรูปหล่อหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และรูปหล่อพระครูวิสัยโสภณ (พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร) พร้อมเข้ากราบนมัสการพระราชวัชรญาณโมลี รองเจ้าคณะภาค 18 / เจ้าอาวาสวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง โดย พระราชวัชรญาณโมลี ได้กล่าวแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมทั้งฝากดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ตลอดจนพื้นที่วัดในการตั้งฐานปฏิบัติการ ช่วยกันพัฒนาดูแลวัด พระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนในช่วงเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการ และการประสานความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

จากนั้น เวลา 16.55 น. แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมคณะฯ เดินทางต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เพื่อเข้าพบ บาบอแม หรือ ดร.แวดือราแม มะมิงจิ รองจุฬาราชมนตรี / ประธานคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งทั้ง 2 มีความใกล้ชิดและคุ้นเคย เนื่องจากมีการประสานการทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน ขณะที่ พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางมาถึง บาบอแม พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ออกมาต้อนรับ สลามทักทายกันแบบวัฒนธรรมของพี่น้องมุสลิม เป็นภาพความอบอุ่นของมิตรภาพระหว่างกัน โดย บาบอแม ได้กล่าวชื่นชมถึงการทำงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น และการแก้ไขปัญหาความมั่นคงนั้น ขอให้เน้นการพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุข และยุติเหตุรุนแรง ส่วนประเด็นปัญหายาเสพติด ต้องเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขเช่นที่ผ่านมา เพราะปัญหายาเสพติดเป็นทุกข์ชาวบ้านทั่วทุกหัวระแหง ในส่วนของภาพเศรษฐกิจในพื้นที่นั้น อยากให้เสริมนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่สามารถขับเคลื่อนได้จริง สร้างอาชีพ และยกระดับระดับคุณภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และในเรื่องของการศึกษานั้นอยากให้มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจของแต่ละศาสนาให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อลดพื้นที่ระหว่างกัน สร้างความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน และสามารถอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “จะขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ทุกหน่วยตามโครงสร้างให้เข้มแข็งและปฏิบัติงานตามขอบเขตอย่างเต็มประสิทธิภาพ และการเดินหน้าสร้างสันติสุขจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกัน แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะขอรับทุกคำแนะนำและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และนำความสันติสุขมาสู่พี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป”