วันเสาร์, 5 ตุลาคม 2567

อบจ.สงขลา จับมือ ทม.สิงหนคร และภาคเอกชน ประชุมขับเคลื่อน “3 สุข ที่สิงหนคร” ระยะที่ 1

วันนี้ (3 ต.ค. 67) ที่ห้องประชุม ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินโครงการก่อสร้างพื้นที่กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อความยั่งยืนของชีวิต “3 สุข ที่สิงหนคร” พร้อมด้วย นายจตุพร เขียวเจริญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขต 1 อำเภอสิงหนคร นางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ในแต่ละส่วนงานจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยมี นายกอง จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ผู้แทนบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัท แพลนนิ่ง แอนด์ แม๊ปปิ้ง คอนซัลแตนท์จำกัด ในนามบริษัทที่ปรึกษา เข้าร่วม

สำหรับการดำเนินการโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณทั้งสิ้น 63,500,000 บาท แบ่งออกเป็น 3 ระยะ  ระยะที่ 1 ประกอบไปด้วย งานปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอ่าง งานก่อสร้างสะพานข้ามคลองสทิงหม้อ งานเส้นทางสัญจร ทางเดินเท้าและช่องทางจักรยาน งานติดตั้งลานสุขภาพ งานปรับปรุงศาลาพักผ่อน ระยะที่ 2 ประกอบด้วย งานซุ้มทางเข้าโครงการ งานลานจอดรถ งานปรับปรุงภูมิทัศน์รอบป่าชายเลน งานห้องน้ำสาธารณะ และระยะที่ 3 ประกอบด้วย งานหอคอยชมวิวและทางเดินลอยฟ้า งานท่าเทียบเรือ ภายใต้แนวคิดหลักของโครงการฯ คือ สุขที่ 1 มาสิงหนครได้ “สุขกาย” เพราะมีสถานที่ ออกกำลังกาย สุขที่ 2 มาสิงหนครได้ “สุขใจ” เพราะมีศาสนสถาน 3 สถานที่ ที่มีความสำคัญให้สักการะบูชา และสุขที่ 3 มาสิงหนครได้ “สุขที่ได้เรียนรู้” ด้านระบบนิเวศน์ป่าชายเลนและวิถีชีวิตวัฒนธรรม

โดยในที่ประชุม นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ร่วมรับฟังการนำเสนอรายละเอียดของโครงการฯ ในแต่ละจุดจากบริษัทที่ปรึกษา พร้อมหารือถึงงบประมาณและแผนในการดำเนินงาน โดยในปีงบประมาณ 2568 จะดำเนินการในส่วนของงานระยะที่ 1 วงเงินทั้งสิ้น 26,461,663 บาท ประกอบไปด้วย งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นเงิน 7,500,000 บาท จำนวน 2 งาน ได้แก่ งานปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอ่าง และงานก่อสร้างสะพานข้ามคลองสทิงหม้อ งบประมาณจากเทศบาลเมืองสิงหนคร เป็นเงิน 17,641,313 บาท จำนวน 1 งาน ได้แก่ งานเส้นทางสัญจร (หลัก-รอง) ทางเดินเท้าและช่องทางจักรยาน งบประมาณจาก บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 984,828 บาท จำนวน 1 งาน ได้แก่ งานปรับปรุงลานสุขภาพ และงบประมาณจาก บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นเงิน 335,522 บาท จำนวน 1 งาน ได้แก่ งานปรับปรุงศาลาพักผ่อน