วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ จ.ยะลา เพราะ “ความมั่นคงของน้ำ คือ ความมั่นคงของชีวิต”

วันที่ (24 กรกฎาคม 2567) เวลา 10.45 น. พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี / ประธานคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เขตพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และพบปะพี่น้องประชาชนชาวยะลา ณ โครงการอ่างเก็บน้ำตำบลลำพะยา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการระบบระบายน้ำตำบลท่าสาป ตำบลพร่อน ตำบลยุโป อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ,นายอำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, พันเอก สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152, รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา, ผู้แทนกรมชลประทาน, ผู้แทนสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา, หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนราษฎรในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

โครงการอ่างเก็บน้ำลำพะยา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลลำพะยา เป็นพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2523 เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้สนับสนุนโครงการฝายทดน้ำลำพะยา และบรรเทาอุกภัย สำหรับพื้นที่เพาะปลูกในเขตโครงการฝายลำพะยาและพื้นที่ตอนล่างลงมาถึงแม่น้ำปัตตานี โดยปัจจุบันพื้นที่โครงการประมาณ 1,334 ไร่ ใช้ประโยชน์ในการกักเก็บน้ำ เพื่อการเกษตร ประมาณ 8,100 ไร่ เพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ตำบลลำพะยา และตำบลลำใหม่ ประมาณ 2,600 ครัวเรือน รวมทั้งบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่ตอนล่างตำบลท่าสาป ตำบลพร่อน ตำบลลำใหม่ และตำบลลำพะยา (บางส่วน) โดยมีแผนการดำเนินงานระยะ 7 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 – 2569 เพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยสำหรับพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับโครงการระบบระบายน้ำตำบลท่าสาป ตำบลพร่อน ตำบลยุโป อันเนื่องมาจากราชดำริ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ให้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะบริเวณที่มีถนนเป็นคันกั้นน้ำ มีพื้นที่รับประโยชน์โดยรวมประมาณ 1,540 ไร่ ใช้ประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลท่าสาป ตำบลพร่อน และตำบลยุโป รวมถึงกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตและกิจกรรมต่าง ๆ ในฤดูแล้ง โดยดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2553 – 2562

โอกาสนี้ องคมนตรี และคณะ ติดตามได้ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ โดยผู้แทนกรมชลประทาน, รับฟังบรรยายสรุปการส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรแก่ราษฏร จากผู้แทน สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จากนั้น องคมนตรีได้ให้ข้อเสนอแนะและมอบของที่ระลึกแก่ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ จำนวน 7 ท่าน และมอบต้นไม้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ลำพะยา จำนวน 8 คน พร้อมเยี่ยมดูสภาพพื้นที่โครงการฯ พบปะราษฎรผู้ได้รับประโยนช์โครงการฯ

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนอย่างยิ่ง จึงมีคณะติดตามเพื่อลงพื้นที่สานต่อ ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ดำเนินการตามพระราชดำริอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ประโยนช์ สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำฯ เป็นการสร้างน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงน้ำ เก็บกักน้ำ เมื่อน้ำล้นก็จะไม่ท่วมสามารถระบายน้ำได้ และโครงการในครั้งนี้ ดำเนินงานเป็นระยะเวลา 7 ปี ตั้งแต่ 2563 – 2569 ปัจจุบันดำเนินมาได้ครึ่งทางแล้ว รู้สึกดีใจและยังช่วยในเรื่องการมีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ ให้กับประชาชน และยังช่วยเรื่องอุทกภัยต่าง ๆ เพราะเขาสันกาลาคีรีเมื่อฝนตกหนักน้ำจะไหลลงจากเขาอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วม เมื่อมีอ่างตรงนี้ จะช่วยได้และประชาชนจะได้รับประโยนช์มหาศาล รวมถึงขอให้ทุกคนต้องช่วยดูแลป่าไม้ เพื่อลดภาวะน้ำป่าไหลหลาก ลดภัยแล้ง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พันกว่าโครงการ ทุกคนโชคดีที่ได้รับงบประมาณในการช่วยเหลือซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ดำริให้เดินหน้าโครงการต่างๆ ส่งต่อการใช้ประโยชน์ไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อความสุขสงบสุขของพี่น้องประชาชนต่อไป