วันเสาร์, 6 กรกฎาคม 2567

รอง มทภ.4 เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำ (ร่าง) แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 68

วันนี้ ( 3 กรกฎาคม 2567 ) เวลา 09.00 น. ที่แหล่งสมาคมนายทหารสัญญาบัตร กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมันคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำ (ร่าง) แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 2568 ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขั้นที่ 3 โดยมีผู้แทนหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเข้าร่วมประชุมฯ

สำหรับห้วงที่ผ่านมาสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีการปรับรูปแบบ การต่อสู้ในหลายมิติการจัดทำ (ร่าง) แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2568 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงมีความสำคัญยิ่งในการกำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของหน่วยในโครงสร้าง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสามารถกำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บังเกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีหน้าที่เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความมั่นคงในระดับที่เกื้อกูลต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม มุ่งเน้นให้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งยั่งยืน

โอกาสนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมันคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ถือเป็นขั้นที่ 3 ในการจัดทำ (ร่าง) แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พุทธศักราช 2568 ตามที่ผู้แทนหน่วยร่วมกันออกแบบการยุทธ์ (ADM) และแสวงข้อตกลงใจทางทหาร (MDMP) ได้แผนยุทธการหลักแล้วในขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2 เพื่อให้แผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2568 มีความสมบูรณ์ สามารถนำไปสู่การปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม พร้อมย้ำว่า ให้นำมาซึ่งแผนยุทธการหลักในการรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที กำชับให้ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ใช้ความรู้และประสบการณ์ร่วมกันทบทวนการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมทุกมิติ ตามแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำพาความสงบนำสันติสุขสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน