วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

รองหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตร ให้กับบุคคล องค์กร ต้นแบบดีเด่น ด้านส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ห้องประชุมโรงแรม ปาร์ค อินทาวน์ โฮเทล อ.เมืองปัตตานี พลเอกจำลอง คุณสงค์ รองหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตร ให้กับบุคคล องค์กร ต้นแบบดีเด่น ด้านส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 9 ด้าน ได้แก่ ด้านสื่อมวลชน นายอับดุลสุโก ดินอะ คอลัมนิสต์ นายอับดุลเลาะ เบ็ญญากาจ ผู้สื่อข่าว ด้านองค์กร นายวิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม แฮนด์อินแฮนด์รือเสาะ ด้านสตรี ภิกษุณีธัมมกมลา ตนุพันธ์ ด้านภาครัฐ พันเอกเอกธวุฒิ คงคาเขตร . ด้านผู้นำพุทธศาสนา พระปลัดจันทรส (ธัมมานัน) ผลงานสืบสานศาสนา ด้านผู้นำศาสนาอิสลามนายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ ผลงานสร้างความเข้าใจการอยู่ร่วมกัน ด้านเยาวชนนายนิยาซีน สุไลมาน ยูทรูเบอร์ yes I go ด้านผู้นำท้องถิ่น นางสมใจ ชูชาติ ผู้ใหญ่บ้านหญิง การอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ ด้านภาคประชาชน นายมะรีนอ เจ๊ะโว๊ะ ผลงานกิจกรรมวิ่งสุขภาพ หาทุน เพื่อเด็กกำพร้าและผู้ด้อยโอกาสชายแดนภาคใต้ และด้านส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติสุขในพื้น จชต. พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4

ทั้งนี้ พลเอกจำลอง คุณสงค์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล ได้กล่าวว่า กระบวนการสร้างสันติสุข ต้องอาศัยทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อน เพื่อสร้างให้พื้นที่เกิดความสงบสุข ร่วมถึงสื่อมวลชน และน้อมนำกระแสพระราชดำรัส ในหลวงราชการที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ให้เข้าอย่างลึกซึ่ง มาแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในวันนี้จะเห็นได้ว่าทุกฝ่าย ได้ร่วมมือร่วมใจกันอย่างใกล้ชิด และ รัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวจึงได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและนำมาซึ่งความสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป

ด้านนายรพี มามะ อุปนายกบริหารสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า สมาคมสื่อฯ ได้เห็นถึงความสำคัญ ของบุคคลและองค์กร ที่เสียสละ มีจิตสาธารณะ และมุ่งทำดีความดีเพื่อบ้านเมือง ส่งเสริมการสร้างพื้นที่ให้เกิดความสงบสุข ดังนั้นสมาคมฯและเครือข่ายสื่อฯ จึงได้จัดทำโล่ รางวัล สาขาสันติภาพ (สันติสุข)ชายแดนภาคใต้ ขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนทำงาน