วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ จัดงานแถลงข่าว เทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 30

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน  2567 ณ มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ได้จัดให้มีการแถลงข่าวขึ้นโดยมี นายเอก  ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นประธาน พร้อมด้วย นางสุริยพรรณ  ณ สงขลา  ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการวางแผนยุทธศาสตร์   นายยันยพงศ์  คงเจริญ  เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์    อาจารย์เกียรติศักดิ์  วิเศษดอนหวาย  เจ้าสำนักมูลนิธิโรงเจเต้าบ๋อเก็ง หาดใหญ่  คุณนพโรจน์  ปิติธันยาโรจน์ และ  คุณพรทิพย์  ปิติธันยาโรจน์  ประธานจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 30  และ คุณเอนก  แซ่ตั้ง  ประธานมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งหาดใหญ่

มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่ ได้จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์  สวดมนต์ไหว้พระ รักษาศีล เวียนเทียนอย่างต่อเนื่องด้วยดีเสมอมา นอกจากเป็นเรื่องของการสืบสานคุณค่าแห่งวัฒนธรรม ด้านศาสนพิธี สวดมนต์ไหว้พระ รักษาศีล คงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อถวายความเคารพนบนอบแต่พระพุทธองค์ทั้ง 9 หรือรู้จักมักคุ้นในภาษาจีน “พระกิ่วอ๋องไต่เต่” ยังช่วยลดการเบียดเบียนสรรพสัตว์น้อยใหญ่ “หนึ่งมื้อทานเจ หมื่นชีวิตรอดตาย” ช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร ปรับปรุงฟื้นฟูด้านโภชนาบำบัดให้ดีต่อสุขภาพ ในปีที่แล้ว ค่าเฉลี่ยรถบัสเข้ามาที่มูลนิธิฯ วันละ 40-50 รถบัส มีอยู่วันหนึ่งในช่วงเทศกาลดังกล่าว  150 คัน

ในปีนี้  ขอขอบคุณ กิจกรรมดังกล่าวย่อมเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ช่วยกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  และเป็นภาพลักษณ์ของเมืองที่สะท้อนอัตลักษณ์วิถีที่โดดเด่นและงามสง่าที่ได้สืบสานวิถีปฏิบัติของเต๋าและพุทธมหายาน  เพื่อคงไว้ซึ่งศาสนพิธีที่เป็นมรดกแห่งภูมิปัญญาสู่อนุชนในรุ่นต่อๆไป

 และขอโอกาสนี้ประกาศ ประชาสัมพันธ์ให้ทุกๆท่านได้ร่วมอนุโมทนาสาธุ แรงศรัทธาที่เกิดจากทุกๆท่านที่ได้ร่วมด้วยช่วยกัน สร้างสมบัติพระศาสนาฝากไว้ในมงคลสถานที่นี้นั้น  บัดนี้ การก่อสร่้างได้ดำเนินการสร้างพระตำหนักเต๋าบ้อ เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเปิดใช้อาคารนี้ เป็นปฐมฤกษ์ปฐมชัยในการจัดพิธีในช่วงเทศกาลทานเจเป็นปีแรกในปีมังกร เพื่อใช้ในการประกอบศาสนพิธี และจะดำเนินการเปิดการเฉลิมฉลองศักดิ์สิทธาคาร ในวันที่ 25 ธันวาคม 2567 นี้ ในโอกาสต่อไป