วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

มรภ.สงขลา สุดปลื้ม เซรั่มสารสกัดดอกกาแฟ เข้ารอบระดับประเทศ ประเภทใช้ดี “ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น” ปี 67

นักศึกษา มรภ.สงขลา ส่งผลงานเซรั่มจากสารสกัดดอกกาแฟ “BAYO BUSTA DAILY MOISTURIZING SERUM” วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านโหนด-บ้านเปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ประเภทใช้ดี โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ปี 2567 พร้อมเป็นตัวแทนชิงชัยระดับประเทศ

นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ทีม Robusta Essence ซึ่งประกอบด้วย น.ส.ธัญญาลักษณ์ ชายจันทร์ น.ส.ธนาภรณ์ กะถันโณ นายอุสมะ มามะ น.ส.นภัสสร มะกา น.ส.สุธาทิพย์ เจิมขวัญ นายพงศ์เพชร ทองเสภี จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นางสาวอิสสริยา สุขสำราญ นางสาวกุลณัฐ สิทธิปรุ และ นางสาวปาลิดา ทิพสงค์ จากคณะวิทยาการจัดการ ที่มี ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผศ.ดร.ภวิกา มหาสวัสดิ์ ดร.ธีรยุทธ ศรียาเทพ ดร.รรินา มุกดา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ส่งผลงานผลิตภัณฑ์ “BAYO BUSTA DAILY MOISTURIZING SERUM” เซรั่มจากสารสกัดดอกกาแฟ เข้ารอบ Best of the Best ระดับประเทศ โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ประจำปี 2567 โดยมีทีมผ่านเข้ารอบจำนวน 12 ทีม 6 ประเภท ซึ่งทีมนักศึกษา มรภ.สงขลา ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ระดับประเทศ ประเภทใช้ดี และจะเดินทางไปแข่งขันพร้อมออกบูธผลิตภัณฑ์ชุมชน ในวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ นนทบุรี

สำหรับแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรั่มสารสกัดดอกกาแฟ มีที่มาจากการลงพื้นที่และพบว่าสมาชิกชุมชนบ้านโหนด หรือที่รู้จักกันในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านโหนด-บ้านเปียน ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางเป็นหลัก และในชุมชนมีการปลูกต้นกาแฟซึ่งในแต่ละปีมีผลผลิตกาแฟเป็นจำนวนมาก ทางกลุ่มจึงต้องการที่จะพัฒนาดอกกาแฟให้เป็นสารสกัดเพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง นักศึกษาจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้เล่าเรียน มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตจากกาแฟ โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ เซรั่มจากสารสกัดดอกกาแฟ ซึ่งช่วยเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เซรั่มสารสกัดดอกกาแฟ ขึ้นทะเบียนเลขจดแจ้งเลขที่ 90-1-6700030791