วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

นายภาสิทธิ์ จันทมุณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” จิตอาสาพัฒนาทำความสะอาด ย่านการค้าและตลาดชุมชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

บ่ายวันนี้ (10 กรกฎาคม 2563) ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” จิตอาสาพัฒนาทำความสะอาด ย่านการค้าและตลาดชุมชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีนายภาสิทธิ์ จันทมุณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทานอำเภอเมืองสงขลา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

โดยมีนายภาสิทธิ์ จันทมุณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทานอำเภอเมืองสงขลา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน
สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีการพัฒนาทำความสะอาด เก็บกวาดขยะภายในบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี เพื่อให้เกิดความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนครสงขลา

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธี ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระองค์ได้ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ เมื่อปี พ.ศ.2199 เมื่อพระชนมายุได้ 25 พรรษา เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2231 ขณะพระชนมายุได้ 56 พรรษา รวมระยะเวลาที่ทรงครองราชย์สมบัติ 32 ปี เป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถ ด้านการปกครอง การทหาร ด้านการทูตและการค้ากับต่างประเทศ เช่น พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ส่งคณะราชทูตไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศส ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาติดต่อค้าขาย ทรงมีพระเมตตา เกื้อหนุนต่อชนทุกชาติที่เข้ามาอาศัยในอาณาจักรสยาม ส่งผลให้ชาติไทยมีความเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน